Những lựa chọn thực phẩm của bạn giữ vai trò quan trọng đối với sức khỏe lâu dài của răng, nướu và miệng.

Trong việc chăm sóc sức khỏe chung của cơ thể, điều trước tiên phải lưu ý là sức khỏe răng miệng khi nói đến chế độ ăn uống của bạn.

Những thực phẩm có hại cho răng

1.    Đường

Bạn chắc hẳn đã biết rằng đường sẽ đứng đầu danh sách. Vi khuẩn sống trong miệng nhờ việc ăn đường và biến độ pH thành axit, làm suy yếu men răng. Men răng là lớp bảo vệ bên ngoài của răng, và một khi mất đi, sẽ khó thể tự tái tạo lại được.

Nếu lớp khoáng chất này bị suy yếu, bạn sẽ cảm thấy răng bị ê buốt – biểu hiện là cảm giác đau buốt khi ăn thức ăn nóng hoặc lạnh, hoặc thậm chí ê buốt khi không khí xuyên qua kẽ răng. Cảm thấy ê buốt đôi khi xảy ra ở cả hàm răng, đôi khi chỉ một vài chiếc.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự nhạy cảm của răng – tụt nướu và suy yếu men răng là hai nguyên nhân hàng đầu – nhưng hạn chế lượng đường tiêu thụ là một cách tuyệt vời để chăm sóc sức khỏe của răng.

2.    Thức ăn dính răng

Bên cạnh đường, đồ ăn thức uống bám trên răng càng lâu thì vi khuẩn càng có nhiều thời gian để tạo ra axit và gây hại cho răng. Nếu bạn ăn bơ đậu phộng, nho khô hay kẹo sô cô la dẻo thì đừng quên dùng chỉ nha khoa.

 Thực phẩm khô, giàu tinh bột như khoai tây chiên và bánh mì, có chứa đường, cũng có thể bám vào giữa các kẽ răng của bạn.

3.    Đồ uống có ga

Những loại đồ uống này tạo điều kiện cho vi khuẩn trong miệng tiết ra nhiều axit tấn công men răng hơn. Nhấm nháp đồ uống có ga suốt cả ngày khiến răng của bạn bị tấn công liên tục, vì vậy nếu bạn muốn uống thì nên uống một lần cùng với thức ăn, thay vì uống ít và nhiều lần.

4.    Trái cây thuộc họ cam chanh

Trái cây có tính axit như chanh và cam cũng góp phần làm mất khoáng chất, ngay cả khi chúng có vẻ là một lựa chọn lành mạnh. Nên ăn trái cây chua một cách điều độ.

5.    Chất làm khô

Rượu và cà phê đều là thủ phạm gây ra tình trạng răng ố vàng. Ngoài ra, chúng còn dẫn đến khô miệng, ngăn cản nước bọt thực hiện nhiệm vụ quan trọng là bổ sung khoáng chất cho răng.

6.    Thực phẩm muối chua bằng dấm

Loại thực phẩm này cũng có hàm lượng axit cao. Vì vậy nên ăn thực phẩm muối chua trong một lần thay vì ăn ít và nhiều lần trong ngày, nhằm tránh răng bạn bị liên tục tấn công.

7.    Thức ăn cứng

Thức ăn quá cứng không chỉ có thể làm gãy răng mà còn làm hỏng men răng, dẫn đến lộ ra ngà răng bên trong. Bạn có thể ngậm hay mút những thức ăn cứng thay vì nhai mạnh, nhưng điều này cũng kéo dài thời gian thức ăn tiếp xúc với răng, không tốt chút nào nếu chúng chứa đầy đường.

Thực phẩm có lợi cho răng

Một chế độ ăn uống cân bằng sẽ tốt cho cả vòng eo và sức khỏe của răng miệng. Một số thực phẩm và đồ uống nên thêm vào giỏ hàng của bạn bao gồm:

1.    Thực phẩm giàu canxi

Đây là một khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của răng vì nó tăng cường sức mạnh cho răng, củng cố lớp bảo vệ che chắn lớp ngà mỏng manh của răng. Hãy coi răng như xương của bạn – canxi hỗ trợ toàn bộ khung xương và chứa nhiều trong sữa, pho mát, các loại hạt và bột bổ sung dưỡng chất.

2.    Thực phẩm giàu chất xơ

Những loại thực phẩm này làm tăng tiết nước bọt và nước bọt là một trong những cách tự nhiên mà miệng dùng để tăng hàm lượng khoáng chất, chống lại sự tấn công của axit và hao hụt khoáng chất. Đây là một lý do để thêm bắp cải tí hon, đậu phộng và cám gạo vào bữa ăn hàng ngày.

3.    Ngũ cốc nguyên hạt

Đây cũng là những loại thực phẩm giàu chất xơ và vitamin B giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Hãy chuyển sang ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt và mì ống để hỗ trợ sức khỏe răng miệng của bạn.

4.    Các loại rau xanh

Rau xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất mà lại ít calo. Chúng cũng chứa axit folic và canxi, nên đây chắc chắn là một lựa chọn tốt cho sức khỏe của toàn bộ cơ thể.

Mẹo hay cho chế độ ăn uống và một hàm răng khỏe mạnh

Nếu bạn đang chịu đựng tình trạng răng nhạy cảm thì những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống và thói quen chăm sóc răng miệng có thể tạo ra khác biệt lớn cho bạn. Chế độ ăn uống giàu vitamin và khoáng chất sẽ cải thiện đáng kể sức khỏe răng miệng. Bạn không cần phải thay đổi hoàn toàn thói quen ăn uống, nhưng những điều dưới đây sẽ hữu ích cho bạn:

•     Hạn chế lượng đường.

•     Ưu tiên cho nước bọt của bạn! Nhai kẹo cao su không đường để kích thích việc tiết nước bọt.

•     Hạn chế ăn vặt và súc miệng bằng nước ngay sau khi ăn để thức ăn không bám vào răng.

•     Đánh răng sau khi ăn từ 30 phút trở lên, để tránh tác động lên men răng khi đang bị suy yếu và gây thêm tổn thương.

•     Hãy tôn vinh canxi và protein – những thực phẩm giàu những dưỡng chất này sẽ bảo vệ và tái tạo lại men răng của bạn.

•     Thêm thực phẩm và đồ uống có vitamin C vào chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp nướu