Trẻ bị sâu răng: nguyên nhân & cách điều trị

Nguyên nhân nào gây ra sâu răng?

Vi khuẩn trong miệng bé tích lũy dần dần một cách tự nhiên, tạo thành một chất dính gọi là mảng bám.

Mảng bám này phủ lên răng – và khi bé ăn, vi khuẩn trong mảng bám tạo ra acid, ăn mòn men răng cứng, gây ra sâu răng.

Các dấu hiệu sâu răng

Nếu răng bé bị ê buốt hoặc đau hay hơi thở bé có mùi hôi kéo dài nghĩa là  bé của bạn có thể bị sâu răng. Đôi lúc, bạn cũng có thể nhìn thấy bằng mắt thường, chúng giống như 1 đốm màu trắng ngà hay chấm đen ở trên răng. Dù là biểu hiện như thế nào, bố mẹ cũng nên cho Bé đi gặp nha sĩ dù vết sâu răng như thế nào.

Nếu bé bị sâu răng, nha sĩ có thể bôi gel fluoride hay quét lên răng của bé một lớp thuốc để bịt kín chỗ bị sâu. Nếu răng sâu nghiêm trọng, các bác sĩ sẽ khử trùng rồi trám chỗ sâu hoặc nhổ răng.

Ngăn chặn sâu răng cho bé như thế nào?

Phương pháp tốt nhất là kết hợp giữa vệ sinh răng miệng đúng cách và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Cố gắng hạn chế cho bé dùng nhiều đồ ngọt, thực phẩm chứa nhiều tinh bột và nước ngọt vì những loại thức ăn này tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và gây ra nhiều mảng bám hơn.

Bố mẹ cần cho bé làm quen với thực phẩm nhiều dinh dưỡng như rau củ và trái cây vì chúng có thể chuyển đổi nước bọt của bé thành chất khoáng, giúp đánh bật lại những hư hại do mảng bám gây ra.

Tạo cho bé thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách

Vệ sinh răng miệng đúng cách đóng vai trò quan trọng trong việc cho bé có sức khoẻ răng miệng tốt. Ngược với suy nghĩ thông thường, răng sữa thật sự có ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn mà bé có sau này. Vi khuẩn có thể di chuyển từ răng sữa đến răng vĩnh viễn đang chuẩn bị mọc bên dưới và có thể truyền từ cha mẹ sang con cái.

Do đó, bố mẹ cần đánh răng cho bé ngay từ khi bé có chiếc răng đầu tiên. Khi bé đã có thể tự chải răng, bố mẹ vẫn cần phải giám sát bé cho đến khi bé khoảng 7 tuổi.

Bố mẹ nhớ đảm bảo cho bé:

• Uống nhiều nước sau khi ăn.

• Chải răng 2 lần một ngày, mỗi lần ít nhất 2 phút.

• Sử dụng bàn chải đánh răng vừa vặn để chải được mọi bề mặt răng

• Sử dụng kem đánh răng có FLUORIDE có tác dụng phòng ngừa sâu răng.

• Sử dụng chỉ nha khoa trong việc vệ sinh răng miệng.

Việc bố mẹ tạo cho bé có thói quen làm sạch răng đúng cách và giúp bé học cách tự chăm sóc răng nướu của mình, sẽ giúp ngăn chặn sâu răng và cho bé có nụ cười đẹp và khỏe trong trong tương lai.