19 Thói quen làm hỏng răng của bạn

Nhai trên đá, ăn đồ ăn quá nóng

Việc nhai những viên đá cứng, đông lạnh có thể làm nứt hoặc thậm chí làm nứt răng của bạn. Và nếu tình trạng vô tâm của bạn kích thích mô mềm bên trong răng, bạn có thể bị đau răng thường xuyên. Thức ăn nóng và thức ăn lạnh có thể gây ra cơn đau nhanh chóng hoặc đau răng kéo dài.

Chơi các môn thể thao không có miếng bảo vệ miệng

Cho dù bạn chơi bóng đá, khúc côn cầu hay bất kỳ môn thể thao tiếp xúc nào khác, đừng tham gia trò chơi mà không có dụng cụ bảo vệ miệng. Đây là miếng nhựa đúc có tác dụng bảo vệ hàng răng trên. Nếu không có nó, răng của bạn có thể bị sứt mẻ hoặc thậm chí bị văng ra khi hành động thô bạo. Bạn có thể mua miếng bảo vệ miệng tự lắp ở cửa hàng hoặc bạn có thể có một miếng dán tùy chỉnh do nha sĩ của bạn làm.

Ngậm bình sữa khi đi ngủ

Không bao giờ là quá sớm để bảo vệ răng. Cho trẻ bú bình nước trái cây, sữa hoặc sữa bột trước khi đi ngủ có thể khiến răng mới bị sâu. Em bé có thể quen với việc ngủ gật với bình sữa trong miệng, lượng đường sẽ tấn công răng qua đêm.

Đeo khuyên lưỡi

Khuyên lưỡi có thể hợp thời trang, nhưng cắn vào chiếc đinh kim loại có thể làm nứt răng. Khuyên môi cũng có nguy cơ tương tự. Và khi kim loại cọ xát vào nướu có thể gây tổn thương nướu có thể dẫn đến mất răng. Miệng cũng là nơi trú ẩn của vi khuẩn, do đó, việc xỏ khuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và lở loét. Ngoài ra, với một chiếc khuyên lưỡi có nguy cơ vô tình đâm vào một mạch máu lớn, có thể gây chảy máu nghiêm trọng.

Nghiến răng

Nghiến răng có thể làm mòn răng theo thời gian. Nó thường được gây ra bởi căng thẳng và thói quen ngủ. Điều này khiến bạn khó kiểm soát. Tránh thức ăn cứng trong ngày có thể giảm đau và tổn thương do thói quen này. Đeo miếng bảo vệ miệng vào ban đêm có thể ngăn ngừa tổn thương do nghiến răng khi ngủ.

Dùng thuốc giảm ho

Chỉ vì thuốc giảm ho được bán ở quầy thuốc không có nghĩa là chúng tốt cho sức khỏe. Hầu hết chúng đều chứa đường. Cho dù đường xuất phát từ thuốc ho hay kẹo cứng, nó sẽ phản ứng với các mảng bám dính trên răng của bạn. Sau đó vi khuẩn trong mảng bám chuyển hóa đường thành axit ăn mòn men răng.

Kẹo dẻo

Tất cả các món ăn có đường đều thúc đẩy sâu răng, nhưng một số loại kẹo khó chịu hơn. Kẹo dẻo dính vào răng, giữ cho đường và axit tạo thành tiếp xúc với men răng của bạn trong nhiều giờ.

Nước ngọt

Kẹo không phải là thủ phạm duy nhất khi có thêm đường. Nước ngọt có thể có tới 11 muỗng cà phê đường trong mỗi khẩu phần, sô-đa cũng chứa axit photphoric và xitric, ăn mòn men răng. Nước ngọt dành cho người ăn kiêng cho phép bạn bỏ qua đường, nhưng chúng có thể có nhiều axit hơn ở dạng chất ngọt nhân tạo.

Mở bao bì, nắp chai bằng răng của bạn

Dùng răng mở nắp chai hoặc bao bì nhựa có thể thuận tiện, nhưng đây là một thói quen khiến khiến răng của bạn gặp vấn đề. Việc sử dụng răng làm dụng cụ có thể khiến răng bị nứt hoặc vỡ vụn. Thay vào đó, hãy để sẵn kéo và dụng cụ mở chai. Điểm mấu chốt, răng của bạn chỉ nên dùng để ăn chứ không phải công cụ.

Đồ uống thể thao

Thức uống thể thao lạnh sẽ giúp bạn sảng khoái sau khi tập luyện tốt. Nhưng những thức uống này thường chứa nhiều đường. Giống như soda hoặc kẹo, đồ uống thể thao có đường tạo ra một cuộc tấn công axit vào men răng của bạn. Cách tốt hơn để giữ đủ nước tại phòng tập thể dục là uống nước không đường.

Nước ép trái cây

Nước ép trái cây chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, nhưng tiếc là hầu hết các loại nước trái cây cũng chứa nhiều đường. Một số loại nước trái cây có thể có nhiều đường như soda. Ví dụ, chỉ có 10 gam đường trong soda cam nhiều hơn trong nước cam. Trái cây có vị ngọt tự nhiên, vì vậy hãy tìm nước trái cây không thêm đường. Bạn cũng có thể giảm lượng đường bằng cách pha loãng nước trái cây với một ít nước.

Khoai tây chiên

Vi khuẩn trong mảng bám cũng sẽ phân hủy thức ăn giàu tinh bột thành axit. Axit này có thể tấn công răng trong 20 phút tiếp theo – thậm chí lâu hơn nếu thức ăn mắc kẹt giữa các kẽ răng hoặc bạn ăn vặt thường xuyên. Bạn nên dùng chỉ nha khoa sau khi ăn khoai tây chiên hoặc các loại thực phẩm giàu tinh bột khác có xu hướng mắc kẹt trong kẽ răng.

Ăn vặt liên tục

Ăn vặt tạo ra ít nước bọt hơn một bữa ăn, khiến thức ăn đọng lại trên răng trong nhiều giờ. Tránh ăn vặt quá thường xuyên và ăn vặt ít đường và tinh bột

Cắn bút

Bạn có bao giờ nhai bút chì khi tập trung làm việc hoặc học tập không? thói quen này có thể khiến răng bị mẻ hoặc nứt. Kẹo cao su không đường là một lựa chọn tốt hơn khi bạn cảm thấy cần phải nhai. Nó sẽ kích hoạt dòng chảy của nước bọt, có thể làm cho răng chắc khỏe hơn và bảo vệ chống lại các axit ăn mòn men răng.

Uống cà phê

Màu sẫm và tính axit của cà phê có thể khiến răng ố vàng theo thời gian. May mắn thay, đó là một trong những vết bẩn dễ điều trị nhất bằng các phương pháp làm trắng khác nhau. Nói chuyện với nha sĩ nếu bạn lo lắng về sự đổi màu của răng.

Hút thuốc

Thuốc lá, cũng như các sản phẩm thuốc lá khác, có thể làm ố vàng răng và khiến chúng rơi ra do bệnh nướu răng. Thuốc lá cũng có thể gây ung thư miệng, môi và lưỡi.

Uống rượu vang đỏ

Các axit trong rượu vang ăn mòn men răng, tạo ra các vết sần sùi khiến răng dễ bị ố vàng hơn. Rượu vang đỏ cũng chứa một sắc tố sâu gọi là chromogen và tannin, giúp màu bám vào răng.

Uống rượu trắng

Bạn có thể nghĩ rằng gắn bó với rượu vang trắng sẽ giúp bạn không còn răng miệng. Nhưng axit vẫn làm yếu men răng, khiến răng bị xốp và dễ bị ố do các đồ uống khác, chẳng hạn như cà phê. Đánh răng bằng nước sau khi uống hoặc sử dụng kem đánh răng có chất làm trắng nhẹ có thể chống lại tác dụng làm ố màu của rượu vang đỏ và trắng.

Ăn uống vô độ

Ăn uống vô độ thường liên quan đến quá nhiều đồ ngọt, có thể dẫn đến sâu răng. Ăn nhiều có thể gây hại nhiều hơn cho sức khỏe răng miệng. Các axit mạnh có trong chất nôn có thể ăn mòn răng, khiến răng trở nên giòn và yếu. Các axit này cũng gây hôi miệng. Chứng cuồng ăn có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.