8 cách chữa viêm nha chu tại nhà đơn giản, dễ áp dụng

Ban đầu viêm nha chu khởi phát với những dấu hiệu khá giống với các bệnh lý răng miệng khác như sưng nướu, nướu bị đỏ, nhạy cảm và dễ bị chảy máu khi đánh răng. Lúc này, khi chưa xác định chính xác được bệnh lý và các dấu hiệu này chưa ảnh hưởng quá lớn, người bệnh có thể tham khảo sử dụng một vài cách chữa viêm nha chu tại nhà đơn giản sau đây:

Súc miệng bằng nước muối ấm

Khả năng kháng khuẩn tự nhiên của muối chắc hẳn chúng ta đều đã biết đến. Đó là lý do vì sao nhiều người sử dụng phương pháp súc miệng bằng nước muối loãng để cải thiện nhiều vấn đề răng miệng trong đó có viêm nha chu.

Người bệnh viêm nha chu nên pha muối sạch vào nước đun sôi để ấm, lưu ý nên pha ít muối, tránh để vị quá mặn có thể khiến men ăn bị ăn mòn. Mỗi ngày sử dụng nước muối ấm để súc miệng khoảng 3 – 5 phút sau khi ăn hoặc khi thấy cơn đau xuất hiện. Cách này sẽ giúp người bệnh giảm thiểu đau nhức rất tốt.

Nước cốt chanh tươi kết hợp muối trắng

Trong nước cốt chanh có chứa hàm lượng vitamin C rất dồi dào nên nếu kết hợp với muối trắng sẽ mang lại công dụng diệt khuẩn rất tốt. Phương pháp này không nên áp dụng cho những vùng răng có vết thương hở vì sẽ gây nên cảm giác đau rát.

Bạn có thể thực hiện bằng cách vắt lấy 1 – 2 thìa nước cốt chanh, thêm vào một chút muối dạng hạt hoặc dạng bột đều được. Hòa tan hỗn hợp rồi dùng tăm bông chấm lên vùng răng bị viêm nha chu. Ngậm giữ nguyên trong miệng khoảng 5 – 7 phút. Sau đó nhổ bỏ nước bọt và súc miệng lại với nước sạch.

Do chanh là loại quả có chứa tính acid tự nhiên nên phương pháp này không nên quá lạm dùng vì có thể gây mòn men răng. Khuyến cáo bạn chỉ nên sử dụng mỗi tuần 2 lần.

Cách chữa viêm nha chu có mủ bằng tinh dầu đinh hương

Đinh dương là dược liệu chữa sâu răng, viêm nha chu, viêm lợi rất phổ biến. Tinh dầu đinh hương góp mặt trong rất nhiều bài thuốc, loại thuốc chữa bệnh răng miệng bởi hiệu quả đã được công nhận bởi rất nhiều người dùng.

Người bệnh viêm nha chu có thể sử dụng tăm bông để thấm tinh dầu đinh hương và chấm vào vùng nướu bị viêm, giữ nguyên khoảng 5 phút rồi súc miệng lại. Mỗi ngày nên sử dụng 2 lần đều đặn để nhanh chóng cải thiện đau nhức, sưng viêm.

Ngoài tinh dầu đinh hương thì dược liệu đinh hương khô cũng có thể sử dụng nếu gia đình bạn sẵn có hoặc dễ dàng tìm mua ở các tiệm thuốc nam. Đinh hương đem nghiền nhỏ thành dạng bột rồi đắp lên vùng nướu răng và giữ nguyên khoảng 5 phút rồi súc miệng lại với nước sạch.

Cách chữa viêm nha chu dân gian sử dụng mật ong

Mật ong là có chứa hàm lượng lớn chất propolis – một loại chất được đánh giá là có hiệu quả giảm viêm nhiễm, nhiễm trùng nướu rất tốt. Mật ong cũng là loại nguyên liệu dễ tìm, dễ dùng và phù hợp với nhiều đối tượng nên đây cũng là một cách chữa viêm nha chu tại nhà phổ biến.

Dùng mật ong cũng khá đơn giản, chỉ cần thoa một lượng mật vừa đủ lên vùng nướu vị bị và ngậm trong khoảng 5 phút. Vùng viêm sẽ nhanh chóng dịu lại và không còn sưng tấy. Lưu ý, với những trường hợp có dấu hiệu sâu răng không nên sử dụng mật ong vì có tính ngọt có thể khiến sâu răng trở nên nặng hơn.

Dùng gừng chữa viêm nha chu

Gừng là một loại dược liệu được dùng rất nhiều trong Đông y. Do có tính ấm và ngăn chặn viêm nhiễm, gừng cũng được sử dụng cho những trường hợp viêm nha chu thể nhẹ.

Bạn có thể sử dụng bằng các đun nước gừng hoặc hãm trà gừng để uống và súc miệng. Gừng đem rửa sạch, thái láy và cho lên bếp đun sôi kỹ với một lượng nước vừa đủ. Nước đun gừng nên uống trong ngày và tránh để qua đêm. Thời điểm tốt nhất để uống nước trà gừng là vào buổi sáng sớm.

Cách chữa viêm nha chu tại nhà với cây lược vàng

Cây lược vàng là một loại cây thuốc nam được tìm thấy rất nhiều ở vùng quê Việt Nam. Từ lâu đời, cây lược vàng chữa viêm nha chu hiệu quả đã được rất nhiều người biết đến. Người bệnh bị viêm nha chu có thể sử dụng cây lược vàng như sau:

•          Lá lược vàng nên chọn loại già, loại có tuổi thọ trên 1 năm sẽ có công dụng tốt nhất.

•          Rửa sạch và cắt thành sợi rồi đem phơi héo.

•          Dùng lá dược liệu ngâm với rượu trắng, đổ rượu ngập phần lá và ngâm trong vòng tối thiểu 20 ngày.

•          Rượu sau khi ngâm xong có thể dùng để ngậm và súc miệng hàng ngày, có tác dụng giảm đau nhức, giảm viêm nhiễm do viêm nha chu gây nên.

•          Lưu ý, rượu chỉ nên dùng để súc miệng, không nên dùng để uống.

Dùng baking soda

Baking soda cũng thường được sử dụng kết hợp với kem đánh răng để trị hôi miệng và làm trắng răng. Phương pháp này khá đơn giản, lại có tác dụng ngăn chặn sự tấn công của nhiều loại vi khuẩn trong khoang miệng, ngừa viêm lợi nướu và làm sạch mảng bám cực kỳ tốt. Nguyên liệu này có giá thành rất rẻ, dễ kiếm và khá lành tính nên bất kỳ ai cũng có thể sử dụng.

Cách làm này cũng có thể hỗ trợ khắc phục các triệu chứng của viêm nha chu thể nhẹ nên người bệnh hoàn toàn có thể cân nhắc. Bột baking soda có thể dùng độc lập hoặc dùng kết hợp với kem đánh răng bạn đang dùng đều rất tốt. Mỗi ngày đều áp dụng đều đặn bạn sẽ thấy sự hiệu quả sau khoảng 1 tuần sử dụng.

Ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C

Tăng cường vitamin C trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày sẽ giúp cơ thể tăng khả năng hấp thu các chất chống oxy hóa, tăng cường khả năng phục hồi tế bào và nhanh chóng cải thiện các triệu chứng sưng, viêm ở vùng lợi nướu.

Các loại thực phẩm giàu vitamin C chủ yếu là trái cây họ cam quýt, quả nho, ổi, kiwi, đu đủ,… Việc ăn uống đầy đủ và đúng tiêu chuẩn dinh dưỡng là một trong những cách chữa viêm nha chu đặc biệt hữu hiệu và bền vững.

Khi nào viêm nha chu cần đến gặp bác sĩ

Chữa viêm nha chu tại nhà chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ, mới khởi phát và chưa có nguy cơ biến chứng. Nếu việc điều trị tại nhà không mang lại hiệu quả rõ rệt hoặc bệnh có dấu hiệu nghiêm trọng hơn người bệnh sẽ cần phải lập tức đến gặp bác sĩ để có phương án điều trị chuyên sâu hơn. Khi gặp phải các trường hợp sau đây, tốt hơn hết người bệnh nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức:

• Túi nha chu có dấu hiệu hình thành chất mủ: Việc hình thành mủ ở các tổ chức nha chu là dấu hiệu bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng và có nguy cơ biến chứng rất cao. Các túi mủ này chứa rất nhiều vi khuẩn, một khi dịch mủ bị phát tán sẽ lan rộng vi khuẩn rất nhanh.

• Vùng nướu, vùng niêm mạc có dấu hiệu bị áp xe: Nếu xuất hiện khối áp xe bắt buộc phải được điều trị khẩn cấp tại phòng khám, bệnh viện uy tín. Nhiều trường hợp vẫn cố điều trị tại nhà không những bệnh không khỏi còn khiến trầm trọng hơn vì vết thương vẫn sẽ tiếp tục bộc phát về sau.

• Răng bị lung lay, nhạy cảm khi ăn uống: Răng bị lung lay là do viêm nha chu đã trở nặng khiến xương ổ răng bị tiêu biến, nguy hiểm hơn người bệnh sẽ bị mất răng vĩnh viễn. Khi bị mất răng người bệnh bắt buộc phải trồng lại một chiếc răng thay thế khác nếu không sẽ ảnh hưởng đến toàn hàm nhai.

Viêm nha chu là bệnh lý răng miệng phổ biến nhất hiện nay, có rất nhiều trường hợp người bệnh chưa muốn đến phòng khám hoặc các triệu chứng chưa thực sự rõ ràng. Với những trường hợp này, người bệnh có thể áp dụng các cách chữa viêm nha chu tại nhà đơn giản như trên. Hãy lưu lại và sử dụng cho chính bạn và người thân khi cần thiết!