Rất nhiều người thắc mắc “răng lung lay có cách nào giữ được không”. Theo các chuyên gia, câu trả lời còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Có nhiều trường hợp, tình trạng lung lay có thể được cải thiện rất nhiều, thậm chí không cần điều trị, răng cũng có thể cố định, vững chắc trở lại. Nhưng bên cạnh đó, cũng có những trường hợp, gần như không có cách điều trị. Cụ thể như sau: 

Những trường hợp răng bị lung lay do lão hóa: Với những trường hợp này rất khó để điều trị và gần như không còn cách nào để giúp răng chắc khỏe trở lại. Biện pháp tốt nhất là người bệnh nên có một chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng răng, chẳng hạn như ăn những loại thức ăn mềm để giúp tuổi thọ của răng được lâu hơn. 

Răng lung lay do tuổi tác

Răng lung lay do tuổi tác

Những trường hợp thai phụ bị lung lay răng: Đây là trường hợp mà bạn không cần lo lắng quá. Răng lung lay là do thay đổi sinh lý, thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Khi sinh con xong, nội tiết tố của chị em ổn định trở lại thì răng cũng sẽ không còn hiện tượng bị lung lay nữa. 

Tuy nhiên, các mẹ bầu cũng không nên vì thế mà chủ quan. Bạn nên đi khám nha khoa để tìm rõ nguyên nhân gây lung lay răng. Nếu hiện tượng lung lay do một số bệnh về răng miệng gây ra, thì chị em cần được điều trị sớm. Vì những vấn đề về răng miệng không đơn giản, thậm chí nó còn là nguyên nhân gây sinh non, vô cùng nguy hiểm. 

Những trường hợp răng lung lay do những bệnh về răng miệng, đặc biệt là bệnh viêm nha chu: Trước hết, người bệnh cần loại bỏ vi khuẩn gây ra bệnh bằng phương pháp lấy cao răng, làm sạch răng để bảo vệ răng. Nếu tình trạng viêm nhẹ, bệnh nhân có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh tại nhà theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời thường xuyên vệ sinh răng miệng, sử dụng nước súc miệng để hạn chế vi khuẩn gây bệnh. 

Các trường hợp bệnh nặng hơn, các bác sĩ có thể tính đến phương án phẫu thuật để loại bỏ phần mô nướu bị viêm hay phần xương hỏng. Sau đó, tiến hành ghép mô nướu để giảm thiểu nguy cơ mất răng. 

Những trường hợp còn trẻ nhưng răng lại bị lung lay vì những ngoại lực bên ngoài tác động: Nếu răng chưa bị vỡ, có thể sử dụng biện pháp nẹp, cố định răng lại. Theo thời gian răng sẽ dần trở nên chắc chắn trở lại. 

Như vậy, bạn đã có câu trả lời chi tiết cho câu hỏi “răng lung lay có cách nào giữ được không”. Tình trạng răng lung lay không chỉ khiến bạn đau nhức, ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày, mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Nếu để quá lâu không được điều trị dẫn đến tình trạng răng bị rụng hoàn toàn thì sẽ vô cùng phức tạp. Vì thế, nếu có dấu hiệu khác thường, bạn hãy đến bệnh viện để được các nha sĩ thăm khám và điều trị.