Đánh răng nhiều có tốt không?

Răng là bộ phận quan trọng, chính vì vậy cần phải chăm sóc cũng như vệ sinh. Việc đánh răng được xem là một trong những thói quen đã ăn sâu với rất nhiều người và được hình thành từ thuở nhỏ. thông thường mọi người sẽ thường đánh sau bữa ăn và trước khi đi ngủ. Vậy đánh răng nhiều có tốt không? Nếu mỗi ngày ăn nhiều bữa và đánh răng nhiều có tốt không?

Theo các chuyên gia về nha khoa thì mỗi ngày không nên đánh răng quá ba lần. Việc chải răng quá nhiều lần trong ngày có thể làm hỏng men răng và nguy hiểm hơn là gây kích ứng nướu răng. Đồng thời, khi bạn chải răng quá nhiều trong ngày cũng có thể gây lộ chân răng từ đó gây ra những vấn đề nguy hại cho răng.

Theo nghiên cứu thì vi khuẩn mất khoảng 12 tiếng mới có thể phát triển và gây hại cho răng. Chính vì vậy bạn chỉ cần chải răng từ 2 cho đến 3 lần trong ngày đi kèm với nước súc miệng và chỉ nha khoa. Vậy là có thể đảm bảo răng chắc khỏe.

Một ngày nên đánh răng mấy lần là tốt nhất?

Ngoài vấn đề đánh răng nhiều có tốt không thì một ngày nên đánh răng mấy lần thì tốt nhất cũng là câu hỏi được khá nhiều người đặt ra. Để việc vệ sinh răng miệng hiệu quả, bạn nên chải răng ít nhất hai lần trong ngày là buổi sáng và buổi tối. Hoặc có thể tăng cường thêm một lần trong ngày, ví dụ như sau bữa ăn là 30 phút. 

Theo thói quen thì hầu hết mọi người sẽ thường đánh răng vào lúc thức dậy và trước khi đi ngủ. Nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng, đây chính là hai thời điểm chăm sóc răng miệng quan trọng và hiệu quả nhất. Qua đó có thể giúp răng chắc khỏe, hơi thở thơm mát và hàm răng sáng bóng. 

Đánh răng nhiều có thể không tốt nhưng đánh răng sau khi ngủ dậy là cần thiết. Trong quá trình ngủ thì quá trình sản xuất nước bọt sẽ chậm lại, từ đó có thể làm tăng các lượng vi khuẩn trong khoang miệng. Chính vì vậy mà mỗi khi bạn thức dậy vào mỗi sáng, khoang miệng sẽ có mùi và hơi thở khó chịu.

Đồng thời, những vi khuẩn này còn có thể gây hại cho cả nướu và men răng, dẫn đến tình trạng bệnh viêm nướu và sâu răng. Nên khi ngủ dậy bạn cần phải đánh răng, không chỉ giúp loại bỏ những mảng bám cùng các vi khuẩn có hại mà còn giúp bao phủ lên men răng một lớp bảo vệ. Qua đó sẽ chống lại các axit trong thực phẩm.

Đặc biệt, việc chải răng vào buổi sáng sau khi ngủ dậy còn giúp kích thích tiết nước bọt rất hiệu quả. Qua đó sẽ giúp phân hủy các thức ăn trong bữa sáng cũng như tiêu diệt các vi khuẩn gây hại trong miệng một cách tự nhiên.

Chăm sóc răng trước khi đi ngủ

Chăm sóc răng vào buổi tối trước khi đi ngủ được xem là một trong những lần đánh răng vô cùng quan trọng trong ngày. Đánh răng vào thời điểm này sẽ giúp răng miệng sạch sẽ trong khoảng thời gian dài mọi người đi ngủ.

Trong quá trình ngủ thì lưu lượng cùng tốc độ tiết nước bọt đều giảm, trong khi nước bọt chính là cơ chế bảo việc răng miệng vô cùng quan trọng. Chính vì vậy mà nguy cơ gây sâu răng thường sẽ rất tăng cao khi bạn không chăm sóc răng trước khi đi ngủ.

Để có hàm răng luôn chắc khỏe, hơi thở thơm mát thì bạn nên nắm rõ được kiến thức liên quan đến vấn đề đánh răng nhiều có tốt không. Hãy duy trì việc đánh răng đúng cách từ 2 đến 3 lần mỗi ngày. Mỗi lần chăm sóc khoảng từ 2 cho đến 3 phút hoặc có thể lâu hơn đối với trẻ em. 

Tác hại khi đánh răng quá nhiều 

Chăm sóc răng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, đánh răng nhiều trong ngày thì không tốt, thậm chí gây rất nhiều tác hại cho răng miệng, ví dụ như:

Có thể gây sâu răng, tổn thương nướu

Tác hại đầu tiên không thể không kể đến khi đánh răng nhiều đó là gây sâu răng và làm tổn thương nướu. Rất nhiều người chăm chỉ chăm sóc răng tuy nhiên vẫn có hơi thở có mùi và sưng nếu. Nguyên nhân gây nên tình trạng này chính là các chất Flour có trong kem đánh răng sẽ bào mòn men răng. Từ đó khiến răng dễ bị ê buốt và đau nhức. Lớp men răng bảo vệ đã bị bào mòn nên răng rất dễ bị xỉn màu và ố vàng dưới tác động của thực phẩm.

Có thể làm mòn men răng và gây nên tình trạng ê buốt

Khi đánh răng quá nhiều lần và tác động quá mạnh thì có thể gây ra rất nhiều điều không tốt, nướu răng bị tổn thương và rỉ máu. Từ đó có thể khiến các vi khuẩn tấn công nước và gây sưng đau.