Trồng răng implant bao lâu thì ăn được?

Trồng răng implant chỉ là một tiểu phẫu đơn giản nên bạn chỉ cần nhịn ăn trong vài giờ đầu. Sau 3-5 giờ, bạn có thể ăn các món ăn mềm, dễ nuốt và tránh nhai vào vị trí vừa cấy ghép.

Các món này không cần nhai vì vậy sẽ không làm tăng áp lực lên trụ implant mới cấy ghép. Nên dùng thức ăn mềm, tránh thức ăn khô cứng, tránh nhai trực tiếp trụ Implant trong giai đoạn này ( khoảng 3-6 tháng) vì trụ Implant mất nhiều thời gian để tích hợp vào xương hàm hơn.

Nếu không có chế độ ăn phù hợp, các trụ Implant có thể bị lệch, lệch hoặc thậm chí bị mất. Trên thực tế, hiện tượng đào thải trụ Implant rất ít khi xảy ra, nhưng chắc chắn phải tránh thức ăn khô, cứng cho đến khi kết hợp xương vào trụ Implant.

# Sau khi trồng răng implant nên ăn gì?

Để vết thương nhanh lành thì sau đây là những thực phẩm mà bạn nên ăn sau khi cấy ghép Implant:

Thức ăn mềm, lỏng

Bạn nên bổ sung các món ăn mềm, lỏng, dễ nuốt như súp, cháo, khoai tây nghiền,…vào chế độ ăn hàng ngày của mình. Nhằm hạn chế lực nhai lên răng đồng thời giúp răng Implant được bảo vệ và duy trì ổn định cho đến khi tích hợp vào xương hàm. 

Bổ sung đầy đủ nước

Trong thời gian đầu cấy ghép Implant, bạn có thể cảm thấy hơi đau ở vị trí ghép trụ, điều này gây khó khăn cho việc ăn uống. Vì vậy, bạn nên uống nhiều nước và uống đa dạng các loại nước khác nhau, đặc biệt là các loại nước ép từ rau củ quả để bổ sung các dưỡng chất bị thiếu hụt.

Thức ăn giàu dinh dưỡng

Khi thấy răng ổn định, bạn có thể bổ sung các thực phẩm tốt cho răng và xương hàm như:

  • Các loại trái cây giàu vitamin như ổi, ớt chuông đỏ, đu đủ, cam, kiwi,…không chỉ tăng sức đề kháng mà còn giúp vết thương nhanh lành hơn.
  • Các loại rau củ nhiều chất xơ như khoai tây, khoai lang, bí đỏ, cải bó xôi,…giúp hồi phục năng lượng, hỗ trợ làm chắc khỏe xương, đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương.
  • Các loại thực phẩm giàu canxi như trứng, cá, sữa,…giúp duy trì cấu trúc xương, đẩy nhanh quá trình tích hợp trụ Implant vào xương hàm.

# Trồng răng implant kiêng ăn gì?

Trồng răng implant có đau không, nên ăn gì và kiêng gì sau khi trồng răng implant là những câu hỏi phổ biến nhất. Để thúc đẩy nhanh quá trình lành thương, bệnh nhân nên kiêng ăn các loại thực phẩm sau đây: 

Thức ăn dai, cứng

Sau khi cấy ghép, răng Implant cần có thời gian để có thể hồi phục hoàn toàn. Lúc này, bạn nên tránh ăn các thức ăn quá cứng và dai. Nếu có lực quá mạnh tác động vào chân răng sẽ làm cho vị trí cấy ghép Implant bị giật, gây đau nhức, gãy, vỡ răng.

Thức ăn cay, đồ uống ngọt

Cho đến khi răng Implant hoàn toàn phục hồi bạn nên tránh ăn những thức ăn cay. Việc ăn cay sẽ khiến vùng răng vừa cấy trở nên sưng viêm, đau nhức. Ngoài ra, các loại thực phẩm hoặc đồ uống chứa nhiều đường cũng sẽ khiến vết thương lâu lành hơn, từ đó gây nhiễm trùng và làm ảnh hưởng đến các răng bên cạnh.

Thức ăn quá nóng

Không ăn hoặc uống thức ăn quá nóng như cháo nóng, súp nóng, cà phê nóng,..Vì chúng có nhiệt độ cao sẽ làm tan các cục máu đông, khi tiếp xúc trực tiếp với vùng xương tại vị trí cấy ghép Implant sẽ gây đau đớn kéo dài.

# Lưu ý sau khi trồng răng Implant

Bên cạnh chế độ ăn uống thì sau khi trồng răng Implant bạn nên cần chú ý đến một số vấn đề sau đây:

Không nhai trực tiếp lên trụ Implant mới cấy

Việc nhai tiếp lên trụ Implant mới cấy sẽ làm trụ bị lệch, tác động vào nướu gây chảy máu kéo dài. Nghiêm trọng hơn, trụ Implant có thể bị đào thải, lúc này bạn sẽ phải phục hình lại.

Theo dõi các phản ứng răng miệng

Nếu thấy các dấu hiệu nghiêm trọng như nhiễm trùng hoặc dị ứng với vật liệu làm trụ Implant, bạn nên báo ngay cho bác sĩ để có phương án điều trị kịp thời.

Loại bỏ các thói quen xấu 

Không dùng tay hoặc lưỡi đẩy vào răng Implant, điều này sẽ ảnh hưởng đến thời gian làm lành vết thương, quá trình tích hợp xương hàm cũng từ đó mà diễn ra chậm hơn.

Uống thuốc theo đơn bác sĩ kê 

Nếu cảm thấy ê buốt, khó chịu tại vị trí trụ Implant vừa cấy, bệnh nhân nên sử dụng các loại thuốc giảm đau theo đơn bác sĩ kê. Tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc bên ngoài để tránh ảnh hưởng xấu đến răng vừa trồng.

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Sử dụng bàn chải lông mềm, chải răng nhẹ nhàng để tránh chạm vào vùng nướu tại vị trí vừa mới cấy ghép. Súc miệng bằng nước muối sinh lý kết hợp dùng chỉ nha khoa để loại bỏ hoàn toàn vụn thức ăn thừa còn mắc kẹt. 

Tái khám đúng lịch hẹn 

Cuối cùng, đừng quên tái khám đúng hẹn để các bác sĩ đánh giá tình trạng lành thương cũng như xác định thời điểm phục hình răng sứ.