Nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ

Trong mùa hè, nhiều người có thói quen sử dụng thực phẩm và đồ uống lạnh như kem, đồ uống có đá và trái cây ướp lạnh. Nếu bạn đang có một hàm răng nhạy cảm, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể gây đau buốt hoặc khó chịu cho răng. Sự nhạy cảm này có thể là do ngà răng (lớp bên dưới men răng) bị lộ hoặc tụt nướu, có thể làm lộ chân răng.

Mất nước

Mất nước có thể xảy ra thường xuyên hơn trong mùa hè khi bạn dành nhiều thời gian hơn ở ngoài trời và tham gia các hoạt động thể chất. Mất nước có thể gây khô miệng, làm giảm tiết nước bọt.

Nước bọt giúp bảo vệ răng của bạn bằng cách trung hòa axit và rửa sạch các mảnh vụn thức ăn. Lượng nước bọt giảm có thể dẫn đến tăng nồng độ axit trong miệng, góp phần gây sâu răng và ê buốt.

Nhiễm trùng

Vi khuẩn tận dụng thời tiết ấm áp và dễ dàng tăng số lượng của chúng. Điều này dẫn đến tình trạng viêm mạn tính ở các mô xung quanh răng và gây ra những cơn đau răng nghiêm trọng. Cụ thể hơn, thời tiết nóng sẽ kích thích quá trình nhiễm trùng trong răng và làm trầm trọng thêm tình trạng khó chịu ở răng.

Nghiến răng

Một số người có xu hướng nghiến răng khi bị căng thẳng hoặc lo lắng. Sự thay đổi trong thói quen vào những tháng mùa hè, chẳng hạn như đi du lịch, tăng hoạt động hoặc thói quen ngủ không đều đặn, có thể gây ra chứng nghiến răng. Nghiến răng có thể gây đau răng, đau hàm và đau mặt.

Nếu bạn bị nghiến răng, bạn nên tham khảo ý kiến nha sĩ, họ sẽ giới thiệu cho bạn dụng cụ bảo vệ hàm để tránh tác hại của thói quen này. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia sức khỏe tâm thần để kiểm soát căng thẳng và lo lắng của mình. Điều này sẽ giúp bạn đối phó với chứng nghiến răng theo cách tốt hơn.

Chế độ ăn uống và lượng đường

Trong suốt mùa hè, mọi người có xu hướng tiêu thụ nhiều thực phẩm và đồ uống có đường hơn, chẳng hạn như nước ngọt có ga, đồ uống thể thao và đồ ngọt trong các buổi dã ngoại, tiệc nướng và các cuộc tụ họp xã hội khác. Tiêu thụ những thực phẩm có hàm lượng đường cao sẽ là điều kiện cho vi khuẩn miệng gây hại cho răng của bạn, góp phần gây sâu răng và ê buốt.

Vệ sinh răng miệng kém

Những thay đổi trong thói quen hoặc tăng hoạt động trong mùa hè cũng có thể dẫn đến thói quen vệ sinh răng miệng không nhất quán. Chẳng hạn như đánh răng ít thường xuyên hơn hoặc không dùng chỉ nha khoa thường xuyên. Vệ sinh răng miệng kém có thể dẫn đến sự tích tụ mảng bám và vi khuẩn trên răng, dẫn đến sâu răng, bệnh nướu răng và đau răng.