Dưới đây là một số quy trình và kỹ thuật chăm sóc nha khoa mới hơn mà các nha sĩ hàng đầu đang áp dụng vào thực hành của họ.

Cải thiện sức khỏe răng miệng: Tia X công nghệ cao có thể giúp ích như thế nào

X-quang số hóa (hãy nghĩ đến máy ảnh kỹ thuật số) đang thay thế chụp X-quang truyền thống. Mặc dù máy chụp X-quang kỹ thuật số đã có mặt trên thị trường được vài năm nhưng gần đây chúng đã trở nên phổ biến hơn với các nha sĩ.

Chụp X-quang kỹ thuật số nhanh hơn và hiệu quả hơn so với chụp X-quang truyền thống. Đầu tiên, một cảm biến điện tử (thay vì phim) được đặt vào miệng bệnh nhân để ghi lại hình ảnh. Hình ảnh kỹ thuật số sau đó được chuyển tiếp hoặc quét đến máy tính để xem. Quy trình này nhanh hơn nhiều so với xử lý phim thông thường.

Nha sĩ của bạn cũng có thể lưu trữ hình ảnh kỹ thuật số trên máy tính và so sánh chúng với hình ảnh trước đó hoặc trong tương lai để xem sức khỏe răng miệng của bạn đang được duy trì như thế nào.

Và bởi vì cảm biến và tấm phốt pho nhạy hơn với tia X so với phim nên liều bức xạ sẽ giảm đáng kể.

Chụp X-quang kỹ thuật số có nhiều công dụng ngoài việc tìm kiếm sâu răng. Chúng cũng giúp quan sát phần xương bên dưới răng để xác định xem mức độ hỗ trợ của xương có tốt hay không. Các nha sĩ có thể sử dụng tia X để kiểm tra vị trí của bộ cấy ghép – một thiết bị giống như vít titan được đưa vào xương hàm để có thể gắn răng nhân tạo.

Chụp X-quang kỹ thuật số cũng giúp các bác sĩ nội nha – nha sĩ chuyên về điều trị tủy – xem liệu họ đã thực hiện đúng quy trình hay chưa. 

Laser để phát hiện sâu răng

Theo truyền thống, các nha sĩ sử dụng một dụng cụ để tìm sâu răng. Đó là dụng cụ họ chọc vào miệng bạn khi kiểm tra.

Nhiều nha sĩ hiện nay chuyển sang dùng laser, một lựa chọn công nghệ cao hơn để phát hiện sâu răng. Sau đó, nha sĩ có thể chọn quan sát răng, so sánh mức độ ở lần khám tiếp theo hoặc tư vấn loại bỏ lỗ sâu răng và trám răng.

Khi răng khỏe mạnh tiếp xúc với bước sóng của laser, chúng không phát sáng hoặc phát huỳnh quang, do đó số đọc trên màn hình kỹ thuật số thấp. Nhưng những chiếc răng bị sâu sẽ phát sáng tương ứng với mức độ sâu răng, dẫn đến kết quả hiển thị trên màn hình sẽ cao hơn.

Laser không phải lúc nào cũng có tác dụng với những răng đã được trám răng, nhưng đối với những răng khác, nó có thể giúp phát hiện sâu răng sớm hơn. Cũng lưu ý rằng laser không thay thế tia X; nó phát hiện sâu răng ở các rãnh trên bề mặt nhai, trong khi chụp X-quang cắn có thể phát hiện sâu răng ở giữa và bên trong răng.

Chăm sóc nha khoa nhanh hơn: Công nghệ CAD/CAM

CAD trong công nghệ này là viết tắt của “thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính” và CAM là “sản xuất có sự hỗ trợ của máy tính”. Cùng nhau, chúng dẫn đến việc ít phải đến khám nha khoa hơn để hoàn thành các thủ tục như mão răng và cầu răng.

Theo truyền thống, khi bệnh nhân cần mão răng, nha sĩ phải làm khuôn răng và tạo hình mão răng tạm thời, sau đó đợi phòng labo nha khoa làm mão răng vĩnh viễn. Với công nghệ CAD/CAM, răng sẽ được chuẩn bị cho mão răng và hình ảnh sẽ được chụp bằng máy tính. Hình ảnh này sau đó được chuyển tiếp đến một chiếc máy làm mão răng tại labo.

Veneer mỏng hơn bảo tồn được nhiều răng hơn

Veneers là những lớp vỏ hoặc vật đúc mỏng, được chế tạo theo yêu cầu riêng, được sử dụng để che mặt trước của những chiếc răng khấp khểnh hoặc kém thẩm mỹ. Các vật liệu mới hiện nay có thể tạo ra các lớp veneer thậm chí còn mỏng hơn nhưng vẫn chắc chắn.

Lợi thế cho bạn là gì? Chuẩn bị răng cho mặt dán veneer – bao gồm việc định hình lại răng để có thể tăng thêm độ dày cho mặt dán – có thể là tối thiểu với mặt dán mỏng hơn. Bề mặt răng phải thu nhỏ lại ít hơn và phần lớn răng tự nhiên được giữ nguyên.

Vật liệu liên kết và làm đầy tốt hơn

Nếu bạn bị sứt mẻ một chiếc răng, bạn có thể sửa chữa nó để trông tự nhiên hơn trước đây nhờ những cải tiến về vật liệu dán và kỹ thuật dán.

Chất kết dính ngày nay là nhựa (nhựa), có độ bóng và bền lâu hơn chất được sử dụng ngày xưa. Thông thường, nha sĩ sẽ đặt các lớp nhựa lên răng để liên kết và sửa chữa nó. Do có nhiều màu sắc hơn nên chúng có thể hòa trộn vật liệu dán với màu tự nhiên của răng tốt hơn.

Trong phục hình, khi cần trám răng sâu, nhiều nha sĩ cũng đã từ bỏ amalgam để trám bằng composite hoặc sứ “có màu răng”, trông tự nhiên hơn.

Cấy ghép nha khoa tốt hơn

Cấy ghép implant để thay thế răng đã mất hiện nay phổ biến hơn những năm trước. Đầu tiên, một bộ phận cấy ghép bằng titan hoặc thiết bị giống như vít được đưa vào để đóng vai trò là một chân răng thay thế, hợp nhất với xương hàm và nhô ra phía trên đường nướu. Một trụ cầu che phần nhô ra và mão răng được đặt trên đó.

Trước đây, cấy ghép thường thất bại. Hiện nay, tuổi thọ thông thường của một bộ cấy ghép là khoảng 15 năm hoặc lâu hơn. Theo Viện Phẫu thuật Răng miệng và Hàm mặt Hoa Kỳ, khoảng 95% ca cấy ghép ngày nay thành công.

Phương pháp điều trị bệnh nướu răng mới để có sức khỏe răng miệng tốt hơn

Khi mô và xương hỗ trợ xung quanh răng không vừa khít, các “túi” sẽ hình thành ở nướu. Vi khuẩn sau đó xâm nhập vào các túi này, làm tăng sự phá hủy xương và mất răng.

Một loạt các phương pháp điều trị có thể giúp đảo ngược thiệt hại. Chúng bao gồm từ việc làm sạch bề mặt chân răng để loại bỏ mảng bám và cao răng cho đến các biện pháp khắc nghiệt hơn như phẫu thuật nướu để thu nhỏ túi.

Trong những năm gần đây, trọng tâm của việc điều trị bệnh nướu răng đã mở rộng ra ngoài việc giảm túi và loại bỏ vi khuẩn để bao gồm các thủ tục tái tạo. Ví dụ, tia laser, màng, ghép xương hoặc protein kích thích tăng trưởng mô có thể được sử dụng để giúp tái tạo xương và mô nhằm chống lại bệnh nướu răng .

theo WebMD