Tôi nên chọn loại bàn chải và kem đánh răng nào là tốt nhất cho răng của mình?

Bàn chải đánh răng là một trong những dụng cụ cần thiết trong cuộc sống hằng ngày, với công dụng làm sạch, đảm bảo sức khỏe răng miệng cũng như độ bền đẹp, chắc khỏe cho hàm răng của bạn và gia đình.

1. Tại sao cần lựa chọn đúng bàn chải đánh răng?

Đánh răng là một trong những bước vệ sinh cá nhân quan trọng hằng ngày để bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn. Việc này sẽ giúp lấy đi những mảng bám trên răng, thức ăn thừa còn sót lại trong kẽ răng, làm hạn chế tình trạng sâu răng cũng như mang đến cho bạn hàm răng trắng sáng.

Để quá trình đánh răng được tối ưu, bạn nên lựa chọn một loại bàn chải phù hợp với bản thân để phòng tránh các bệnh về răng miệng. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại bàn chải theo nhiều độ tuổi khác nhau, đáp ứng nhu cầu của từng đối tượng sử dụng nên bạn có thể dễ dàng tham khảo và lựa chọn.

Lựa chọn một loại bàn chải phù hợp với bản thân để phòng tránh các bệnh về răng miệng

Lựa chọn một loại bàn chải phù hợp với bản thân để phòng tránh các bệnh về răng miệng

2. Tiêu chí lựa chọn bàn chải đánh răng

2.1. Bàn chải có sợi lông mềm

Bàn chải có sợi lông mềm sẽ dễ dàng giúp bạn lấy đi các mảng bám trên răng hơn là sản phẩm có lông cứng. Ngoài ra khi dùng bàn chải lông cứng trong thời gian dài dễ làm mòn men răng của bạn hay gây ra các hiện tượng khác như đau nướu, ê buốt chân răng,…

Tuy nhiên, bạn cũng không nên lựa chọn bàn chải có đầu lông quá mềm sẽ gây khó khăn trong quá trình đánh răng. Vì vậy để đạt được hiệu quả tốt, bạn nên chọn mua bàn chải có đầu lông mềm vừa phải, độ đàn hồi tốt để dễ làm sạch các mảng bám.

Đối với những bạn đang trong quá trình niềng răng hay chỉnh nha thì nên lựa chọn những loại bàn chải chuyên dụng có phần lông ở giữa ngắn hơn ở 2 bên mép. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng làm sạch răng và cả phần niềng răng.

2.2. Phần đầu bàn chải

Bạn nên chọn những loại có phần đầu bàn chải phù hợp với cỡ miệng của mình và tốt nhất không nên dài quá 2cm. Ngoài ra, khi lựa chọn cần đảm bảo được việc bàn chải có khả năng tiến sâu vào trong khoang miệng, tiếp cận các ngóc ngách để lấy đi được tất cả mảng bám.

Ngoài ra, bạn nên chọn đầu bàn chải có dạng tròn, đặc biệt không có góc ngọn mà phải bằng phẳng, bo tròn để không làm tổn thương khoang miệng. Phần đầu bàn chải đánh răng được sản xuất với kích thước khá đa dạng, cụ thể:

  • Đầu bàn chải kích thước nhỏ: Phù hợp với đối tượng có khoang miệng nhỏ, đặc biệt là trẻ nhỏ, được thiết kế với công dụng làm sạch tốt, linh hoạt, len lỏi sâu trong khoang miệng.
  • Đầu bàn chải kích thước vừa: Phù hợp với người khoang miệng bình thường, giúp làm sạch sâu răng hàm, duy trì sức khỏe răng miệng.

2.3. Phù hợp với từng đối tượng sử dụng

Đối với những bạn đang trong quá trình niềng răng để vệ sinh răng miệng tốt hơn, bạn nên chọn những loại bàn chải có phần lông ở giữa ngắn hơn ở 2 mép, sẽ giúp làm sạch được cả răng và phần niềng. Tuy nhiên nếu bạn muốn việc làm sạch trở nên tối ưu nhất hãy dùng thêm máy tăm nước.

Đối với những bạn có răng không đều, chen chúc hay khấp khểnh thì nên chọn bàn chải đánh răng có phần lông cuối bàn chải dài hơn, tạo thành hình mũi tên để dễ dàng len lỏi vào các kẽ răng lấy đi mảng bám.

Đối với những bạn bị đau khớp hay cử động tay yếu không thể thực hiện tốt các thao tác đánh răng thì nên lựa chọn sử dụng bàn chải điện. Với loại bàn chải này bạn chỉ cần cử động nhẹ nhàng răng sẽ được làm sạch nhanh chóng, tiết kiệm thời gian mà không lo đau nướu.

2.4. Phù hợp với độ tuổi

Độ tuổi của người sử dụng cũng là một trong những vấn đề quan trọng mà bạn cần lưu ý khi lựa chọn sản phẩm. Tùy theo độ tuổi mà bạn có thể lựa chọn dòng sản phẩm to hay nhỏ để phù hợp với khuôn miệng. Ngoài ra, bàn chải đánh răng cho bé và người lớn cũng có thiết kế riêng biệt để bạn dễ dàng lựa chọn.

2.5. Kích thước tay cầm bàn chải

Ưu tiên chọn bàn chải có kích thước tay cầm với độ dài và độ lớn phù hợp với cỡ tay của bạn. Điều này sẽ giúp bàn chải di chuyển thuận tiện, nhanh gọn, từ đó giúp quá trình làm sạch răng miệng hiệu quả hơn.

2.6. Bàn chải được làm bằng chất liệu an toàn sức khỏe

Lựa chọn bàn chải có chất liệu an toàn với sức khoẻ cũng là tiêu chí nên được ưu tiên. Bạn nên chọn bàn chải có phần lông làm bằng sợi nylon mềm mại và phần thân làm từ nhựa an toàn cho sức khoẻ như nhựa PP, TPR,… với kiểm định 100% an toàn không chứa BPA độc hại. 

2.7. Chọn bàn chải đánh răng theo từng độ tuổi

Trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi

Giai đoạn từ 3 – 4 tháng đầu đời, bé sẽ bắt đầu mọc răng với khoảng 2 răng cửa hàm trên và 2 răng cửa hàm dưới. Ở thời điểm này, mẹ chỉ cần làm sạch răng miệng cho bé đơn giản bằng cách dùng gạc rơ lưỡi cho bé quấn vào ngón tay, thấm nước ấm để lau sạch miệng, lưỡi và lợi.

Bộ bàn chải và rơ lưỡi xỏ ngón Marcus & Marcus MNMRC01 silicone mềm (từ 0 tháng)

Trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi

Giai đoạn từ 6 – 12 tháng tuổi, bé chưa tự đánh răng được mà luôn phải nhờ đến sự giúp đỡ của bố mẹ. Ở giai đoạn này, việc đánh răng chỉ nhằm giúp bé làm quen, do đó mẹ không cần dùng kem đánh răng cho bé và lưu ý nên chọn bàn chải đánh răng cho trẻ dưới 1 tuổi.

Trẻ từ 1 tuổi rưỡi

Ở giai đoạn này, bé thích bắt chước người lớn nên bố mẹ có thể hướng dẫn cho bé bằng cách cùng đánh răng và để bé quan sát. Lúc này, mẹ nên tạo cho bé thói quen đánh răng 1 lần trước khi đi ngủ. Hơn nữa, mẹ lưu ý chọn mua bàn chải đánh răng có lông bàn chải mềm, tay cầm ngắn, kích cỡ phù hợp với miệng bé. 

Trẻ từ 4 – 6 tuổi

Ở độ tuổi này, bé đã có thể bắt đầu tự chủ và tập đánh răng một mình. Do đó, việc tạo hứng thú cho bé khi đánh răng cũng rất cần thiết. Để làm được điều này, mẹ nên chọn bàn chải có nhiều màu sắc và có các nhân vật hoạt hình bé yêu thích, và đặc biệt vẫn cần chọn loại bàn chải có kích cỡ phù hợp với bé.

Trẻ từ 6 – 8 tuổi

Các bé ở độ tuổi này có thể sử dụng bàn chải đánh răng cho trẻ em với lông vừa hoặc cứng để làm sạch và loại bỏ mảng bám. Ngoài ra, bàn chải cho bé ở tuổi này nên có tay cầm phù hợp với kích thước tay của trẻ với đầu bàn chải mềm để dễ dàng làm sạch các khu vực sâu bên trong.

Trẻ từ 9 tuổi trở lên

Lúc này, bé đã có thể tự chăm sóc răng miệng như người lớn. Tuy nhiên, bố mẹ vẫn nên chú ý chọn mua bàn chải có kích cỡ phù hợp với lông mềm, đầu tròn nhỏ vừa với miệng bé.

Trên đây là những thông tin giúp bạn chọn loại bàn chải và kem đánh răng nào là tốt nhất cho răng của mình.