Các tông màu của răng sứ thông dụng hiện nay

Để chọn màu răng sứ tự nhiên nhất, bạn cần xem xét các yếu tố như màu da, màu của răng tự nhiên và màu của lòng mắt. Sự hài hòa giữa màu sắc của răng sứ và tổng thể của khuôn mặt sẽ tạo nên một nụ cười hoàn hảo. Tham khảo ngay các tông màu của răng sứ thông dụng nếu bạn đang trong quá trình lựa chọn màu răng sứ chuẩn.

Kỹ thuật so sánh các tông màu răng trong nha khoa

Kỹ thuật đo màu răng trong nha khoa là quy trình được thực hiện bởi các chuyên gia nha khoa, với mục đích so sánh màu răng thực tế của bệnh nhân với màu răng sau khi đã trải qua quá trình tẩy trắng, hoặc chọn lựa các tông màu của răng sứ cho khách hàng.

Mỗi bảng màu từ các nhà sản xuất khác nhau có thể áp dụng quy trình so sánh màu khác nhau. Dưới đây là phương pháp cơ bản nhất để so sánh các tông màu của răng được thực hiện bởi các bác sĩ nha khoa:

Bước 1: Kiểm tra và chọn độ sáng

Sắp xếp lại bảng so màu theo thứ tự độ sáng từ sáng nhất đến tối nhất, với phần cắn hướng lên trên. Làm ướt nhẹ cây so màu và răng bệnh nhân để loại bỏ sự chênh lệch bề mặt.

Nhẹ nhàng di chuyển cây so màu qua răng cần so, tập trung vào khu vực giữa 1/3 cắn và 1/3 giữa, chỉ quan tâm đến tương quan độ sáng tối. Chọn 2 – 3 cây so màu tương đồng với độ sáng của răng. Nếu có máy ảnh kỹ thuật số, có thể chụp ảnh trắng đen và màu để đánh giá tương quan độ sáng và tông màu.

Bước 2: Tìm tông màu phù hợp

Sắp xếp lại bảng so màu theo nhóm tông màu và đặt cạnh răng, xoay phần cổ răng hướng lên trên. Nếu có nhiều nhóm tông màu ở độ sáng đã chọn, xác định tông màu tương đồng nhất. Tập trung vào khu vực nối giữa 1/3 cổ và 1/3 giữa.

Các tông màu của răng sứ thông dụng hiện nay 1
So sánh các tông màu của răng tìm tông màu phù hợp

Nếu sử dụng bảng so màu VITA Classic, nên loại bỏ phần cổ của cây so màu để tránh nhiễu tông màu. Loại bỏ những tông màu không phù hợp, giữ lại tông màu tương đồng nhất.

Bước 3: Xác định độ bão hòa

Chọn một cây so màu đã chọn và di chuyển nó qua răng cần so. Xác định cây so màu có độ bão hòa giống răng nhất.

Cuối cùng, chụp ảnh trắng đen và ảnh màu với cây so màu đã chọn đặt cạnh răng để đánh giá độ sáng, tông màu và độ bão hòa một lần cuối cùng.

Các tông màu của răng sứ thông dụng

Hiện nay, trên thị trường có đa dạng các bảng so màu răng khác nhau, trong số đó bảng so màu VITA được đánh giá cao và được ưa chuộng nhất.

VITA Classic

VITA Classic là bảng màu răng chuẩn được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng nha khoa uy tín hiện nay. Bảng màu này gồm 4 tông chính, bao gồm nhóm A (nâu đỏ), nhóm B (vàng đỏ), nhóm C (xám) và nhóm D (xám đỏ). Mỗi nhóm này đều có 16 cây so màu, được chia thành 3 – 5 biến thể có cùng tông màu nhưng khác nhau về độ bão hòa.

Các tông màu của răng sứ thông dụng hiện nay 2
VITA Classic là bảng màu răng chuẩn được sử dụng rộng rãi

VITA 3D Master

Vita 3D Master là một phiên bản màu được cải tiến từ bảng màu Vita Classic. So với bảng màu cũ, bảng màu Vita 3D Master có nhiều ưu điểm nổi bật hơn. Nó bao gồm tổng cộng 29 màu, với 6 nhóm theo độ sáng tối từ 0 đến 5.

Mỗi nhóm độ sáng lại chia thành 3 biến thể tông màu: M = tông màu tiêu chuẩn, L = ánh vàng, R = ánh đỏ. Mỗi nhóm tông màu còn được chia thành 2 hoặc 3 biến thể về độ bão hòa, ví dụ như 1M1, 1M2, 1M3.

Một số màu răng sứ thịnh hành

Màu trắng đục, trắng sứ

Nếu để lựa chọn bọc răng sứ nhiều người sẽ chọn màu trắng đục, trắng sứ. Kiểu màu này đang là xu hướng được ưa chuộng bởi vẻ đẹp hiện đại và sang trọng. Đặc biệt, màu này có thể áp dụng cho toàn bộ hàm răng mà không tạo ra sự chênh lệch so với những chiếc răng khác trên cùng một cung hàm.

Màu trắng trong, tự nhiên

Màu răng này được nhiều người ưa chuộng vì vẻ thẩm mỹ tự nhiên. Răng màu trắng trong có cấu trúc và mật độ màu sắc giống như răng thật, với phần cổ răng có màu sậm hơn, thân răng và phần rìa cắn có độ trong và sáng tự nhiên.

Các tông màu của răng sứ thông dụng hiện nay 3
Màu răng trắng trong, tự nhiên được nhiều người ưa chuộng

Bệnh gì khiến răng bị ố vàng?

Các tông màu của răng sẽ phản ánh một phần tình trạng răng miệng và sức khoẻ của bạn. Nếu răng ố vàng, đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm như:

  • Thiếu máu;
  • Bị sâu răng, viêm nha chu hoặc viêm tuỷ răng miệng;
  • Có thể có các bệnh liên quan đến hô hấp, tim mạch,…;
  • Bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, còn có thể xuất phát từ vấn đề men răng. Những nhóm đối tượng gặp vấn đề liên quan đến men răng, chẳng hạn như những người từng bị tai nạn khiến men răng bị nứt vỡ, người có thói quen nghiến răng khiến men răng bị mòn,… đều có nhiều nguy cơ bị răng ố vàng.

Trên đây là các tông màu của răng sứ chuẩn, theo dõi thêm các bài viết khác để hiểu rõ hơn về vấn đề răng miệng nhé.