Răng sứ là gì?

Răng sứ là một loại răng giả được sử dụng để thay thế cho răng thật bị hỏng, sứt mẻ, hay mất đi. Răng sứ được làm từ chất liệu sứ hoặc sự kết hợp giữa sứ và kim loại. Chúng được thiết kế để trông giống hệt như răng thật về màu sắc, hình dáng và kích thước, giúp khôi phục lại nụ cười tự nhiên và chức năng nhai của hàm răng.

Làm răng sứ hiện đang là lựa chọn của nhiều người và được xem là giải pháp hoàn hảo mang đến nụ cười trắng sáng và sự tự tin trong giao tiếp. Tuy nhiên vẫn có nhiều người phân vân có nên bọc răng sứ hay không, để rõ hơn bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp bọc răng sứ là gì và hướng dẫn cách chăm sóc cụ thể sau khi bọc răng sứ. 

#Bọc răng sứ là gì? 

Răng sứ hay còn gọi là mão răng sứ là một loại răng giả có hình dáng, màu sắc và kích thước được tạo ra tương đương với răng thật nhưng có ruột rỗng bên trong. Bác sĩ sẽ sử dụng mão răng sứ để chụp lên cùi của răng thật giúp cải thiện hình dáng, thẫm mỹ và chức năng cho răng. 

Khi thực hiện bọc răng sứ, bác sẽ sẽ mài phần lớn của mô răng thật để tạo cùi, do đó phương pháp này sẽ xâm lấn khá nhiều mô răng thật. 

#Bọc răng sứ có tốt không? Vì sao nhiều người ưa thích bọc răng sứ?

Phương pháp bọc răng sứ được nhiều người lựa chọn bởi những ưu điểm nổi bật như sau: 

Gia tăng tính thẩm mỹ

Nhờ có hình dáng và màu sắc tương tự răng thật nên đây được đánh giá là phương pháp phục hồi thẩm mỹ hiệu quả cho những răng đã chữa tủy, răng vỡ lớn, răng sâu hoặc răng bị một vài khiếm khuyết khác,…

Độ bền của răng cao 

Khi sử dụng vật liệu sứ được chứng thực chất lượng, nguồn gốc xác minh rõ ràng và có bác sĩ chuyên khoa điều trị đúng kỹ thuật thì độ bền của răng sứ có thể lên đến 8-10 năm. Trong thời gian sử dụng, nhờ có tính cứng chắc nên chức năng nhai của răng luôn được đảm bảo. 

Quá trình bọc sứ diễn ra nhanh chóng

Hiện nay, thời gian điều trị răng sứ thường diễn ra từ 3-7 ngày thông qua 3-5 buổi hẹn. Dựa theo tình trạng răng miệng, số lượng răng cần bọc sứ, cơ sở vật chất của phòng khám và trình độ chuyên môn của bác sĩ mà thời gian sẽ nhanh hoặc chậm khác nhau. 

#Rủi ro có thể gặp khi bọc răng sứ? 

Đa số các trường hợp bọc răng sứ sẽ không có rủi ro xảy ra, tuy nhiên sẽ có một số ít tình huống rủi ro xuất phát từ một số nguyên nhân như sau:

Nguyên nhân dẫn đến rủi ro khi bọc răng sứ: 

  • Nha sĩ có kỹ thuật phục hình không chính xác dẫn đến việc đánh giá sai trong thời gian thực hiện vệ sinh và điều trị bệnh lý răng miệng. 
  • Bác sĩ có tay nghề kém, kỹ thuật mài răng không đúng gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khỏe của răng thật. 
  • Nguồn gốc của răng sứ không rõ ràng hoặc không chứng thực, chất lượng kém. Do đó, khi tồn tại ở môi trường khoang miệng dẫn đến tình trạng răng có mùi hôi, nhanh xỉn màu và bị oxy hóa theo thời gian. 
  • Áp dụng công nghệ nha khoa lạc hậu dẫn đến việc chế tạo răng sứ kém chất lượng, đánh giá và đo đạc răng không chính xác. Làm cho răng bị vênh, bị hở và hôi miệng sau khi thực hiện bọc răng sứ. 
  • Chế độ ăn không lành mạnh sau khi bọc răng sứ, vệ sinh răng miệng sai cách. 

Những rủi ro có thể gặp phải khi bọc răng sứ

Xuất hiện tình trạng đau nhức kéo dài

Khi răng bị mài quá mỏng và xâm phạm đến khoảng sinh học sẽ là điều kiện để vi khuẩn phát triển trong khoang miệng, dẫn đến viêm lợi và viêm xương hàm khiến cho đau nhức kéo dài sau khi bọc răng sứ. 

Miệng có mùi hôi

Khi răng sứ không được chế tác đúng kích thước sẽ tạo nên khe hở giữa răng thật và răng mão sứ hoặc bị vênh. Khe hở này sẽ là cơ hội cho thức ăn giắt vào, khó vệ sinh sạch sẽ, sinh ra vi khuẩn gây nên mùi từ đó dẫn đến tình trạng hôi miệng.  

Bị tụt lợi hoặc viêm nướu

Nguồn gốc của răng sứ dùng để bọc không rõ ràng, theo thời gian sẽ khiến nướu xuất hiện triệu chứng sưng đỏ sau đó bị viêm, không săn chắc, đau nhức và có mùi hôi. Nếu kèm theo việc vệ sinh răng miệng không kỹ càng, điều trị bệnh lý răng miệng không dứt điểm sẽ sinh ra vi khuẩn trong khoang miệng dẫn đến viêm nướu và tụt lợi.

Cấu trúc của hàm bị lệch 

Răng sứ có thể bị vênh làm cho khớp cắn bị lệch, việc nhai thức ăn sẽ gặp nhiều khó khăn do thao tác gắn mão sứ của bác sĩ không đúng kỹ thuật hoặc có tay nghề kém.

Răng sứ bị nứt, vỡ 

Nếu răng được bọc bởi mão sứ chất lượng thấp, theo thời gian sẽ bị nứt, vỡ, xỉn màu răng bên trong không được bảo vệ tốt sẽ bị viêm và lung lay răng thật. 

#Khi nào nên làm răng sứ? 

Bạn nên tham khảo phương pháp bọc răng sứ nếu thuộc một trong những trường hợp như sau: 

  • Răng bị viêm tủy, bị sâu hoặc vỡ lớn. 
  • Răng không đảm bảo được tính thẩm mỹ như: Răng bị thưa, hở kẽ hoặc lệch nhẹ. Răng bị nhiễm màu tetra hoặc fluor nặng. 

Tuy nhiên, để biết tình trạng răng của mình có phù hợp với phương pháp bọc sứ hay không bạn nên lựa chọn phòng khám hoặc trung tâm nha khoa uy tín để được tư vấn trực tiếp bởi bác sĩ có chuyên môn. 

#Các kiểu bọc răng sứ thẩm mỹ được yêu thích 

Bạn có thể tham khảo một trong 4 loại bọc răng sứ đang phổ biến và được yêu thích dưới đây:

Bọc trực tiếp lên răng đang bị hư tổn

Được chỉ định đối với răng bị sâu, sứt mẻ vẫn còn giữ được chân răng. Để thực hiện bọc sứ, bác sẽ sẽ mài nhỏ chân răng và tiến hành chụp răng sứ lên bên trên răng thật. 

Bọc trực tiếp lên răng đang bị hư tổn

Làm cầu răng sứ

Chỉ định cho răng đã bị mất hoàn toàn không còn khả năng phục hồi, sẽ thực hiện bọc răng sứ gián tiếp thông qua việc làm cầu răng sứ. Cụ thể, 2 răng bên cạnh răng đã mất sẽ được bác sĩ mài và làm trụ gắng cầu cho răng. 

Dán răng sứ Veneers

Trường hợp răng thưa, răng mọc ngắn, xỉn màu hoặc mọc lệch ở mức độ nhẹ thì có thể dán răng sứ Veneers. Phương pháp này sẽ không cần mài quá nhiều răng thật và không cần lấy tủy nên răng được bảo tồn hoàn toàn. 

Dán răng sứ Veneers

Răng bọc sứ Implant

Đây là lựa chọn hàng đầu cho những ai bị mất chân răng. Cụ thể, phần chân răng đã bị mất đi sẽ được thay thế bằng một loại chân răng nhân tạo Implant sau đó gắn thêm răng sứ lên trên trụ Implant đã được tạo trước đó. Với cách này, bác sĩ không cần mài răng thật, cho khả năng

#Quy trình bọc răng sứ

Để có được răng sứ thẩm mỹ tự nhiên như răng thật, độ bền cao với thời gian, khách hàng cảm nhận ăn nhai thoải mái thì ngoài tay nghề cao, cảm nhận thẩm mỹ tốt của nha sĩ, còn đòi hỏi vật liệu nha khoa tốt, các kỹ thuật viên labo có kinh nghiệm.

Bước 1: Sửa soạn răng bị hư tổn.

Trường hợp răng hư tổn, sâu nặng bị ảnh hưởng vào tủy, bác sĩ tiến hành chữa tủy.

Yếu tố quan trọng để làm răng sứ là răng phải khỏe hoặc được điều trị tủy hoàn chỉnh

Bước 2: Nha sĩ thực hiện việc mài chỉnh cho răng thật nhỏ lại để có thể gắn mão răng lên trên

Bước 3: Nha sĩ dùng một loại silicone đặc biệt chuyên dùng trong nha khoa để lấy dấu răng đã được mài chỉnh, lấy dấu khớp cắn hai hàm và gởi đến phòng labo để làm răng sứ

Bước 4: Nha sĩ gắn mão răng tạm thời trên răng vừa được mài chỉnh để tránh tình trạng thiếu thẩm mỹ

Bước 5: Labo sẽ tiếp tục tiến hành qua nhiều khâu sản xuất khác nhau, có những giai đoạn phải làm thủ công bằng tay, ở những giai đoạn khác có thể áp dụng công nghệ số 3D vào sản xuất, nhưng tất cả khâu đều có một điểm chung đó là đòi hỏi độ chính xác gần như tuyệt đối và tỉ mỉ.

Bước 6: Sau khi sản xuất hoàn tất răng sứ, Labo sẽ chuyển đến cho nha sĩ. Nha sĩ sẽ tiến hành gắn thử, điều chỉnh, khi mọi thứ đều tốt và ổn định, răng sứ sẽ được gắn vĩnh viễn cho bệnh nhân.

#Cần lưu ý những điều gì sau khi bọc răng sứ? 

Sau khi bọc răng sứ bạn cầu lưu ý một số vấn đề như sau để gia tăng độ bền và tuổi thọ cho răng:

  • Tránh tác động lực mạnh lên răng sứ: Nếu bạn đang có thói quen nghiến răng hay chải răng mạnh thì nên ngừng thói quen này sau khi bọc răng sứ. Bởi nó sẽ gây ra tình trạng mài mòn, làm cho răng sứ dần mất đi khả năng kháng vết bám của mình và giảm dần độ bền. 
  • Không chăm sóc răng miệng sạch sẽ: Nếu bạn không chú trọng việc vệ sinh răng miệng thì sẽ xuất hiện vi khuẩn và mảng bám trên răng tạo ra acid, gây ảnh hưởng đến độ bền của răng sứ. 
  • Chế độ ăn uống không khoa học: Nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm có chứa nhiều acid và đường sẽ gây hại cho răng khiến chúng bị sâu.
  • Không thăm khám kiểm tra răng miệng định kỳ: Việc không thường xuyên thăm khám kiểm tra răng miệng định kỳ có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và trạng thái của răng sứ. Những cuộc kiểm tra định kỳ không chỉ giúp nha sĩ theo dõi tình trạng của răng sứ mà còn giúp phát hiện kịp thời bất kỳ vấn đề nào có thể xảy ra.

Ngoài ra, nếu ban đầu bạn lựa chọn những loại mão răng chất lượng thấp, giá thành rẻ và nguồn gốc không rõ ràng,… theo thời gian răng sứ sẽ bị nứt, vỡ hoặc một số vấn đề khác như bị viêm tủy răng,… 

#Cách chăm sóc sau khi bọc răng sứ 

Sau khi bọc răng sứ, việc chăm sóc đúng cách là rất quan trọng để đảm bảo răng sứ được bảo vệ và duy trì tình trạng tốt nhất trong thời gian dài. Dưới đây là một số cách chăm sóc sau khi bọc răng sứ:

Cần vệ sinh răng miệng đúng cách 

Hằng ngày bạn cần thường xuyên vệ sinh răng miệng, việc này không chỉ bảo vệ cho răng sứ mà còn giúp bạn tránh khỏi những bệnh răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,… Ngoài ra, bạn hãy ghi nhớ những lưu ý sau để nâng cao sức khỏe răng miệng:

  • Đăng răng thường xuyên với chu kỳ từ 2-3 lần/ngày. 
  • Chải răng đúng cách với bàn chải lông mềm. 
  • Sử dụng những sản phẩm có công dụng làm sạch sâu cho răng miệng gồm tăm nước, cây chải kẽ răng,… 
  • Tăng hiệu quả làm sạch răng miệng bằng các loại nước súc miệng.
  • Bàn chải cần được vệ sinh thường xuyên, thay bàn chải định kỳ hoặc có dấu hiệu của xơ, rụng. 

Thay đổi chế độ ăn uống

  • Uống nước đầy đủ để độ ẩm trong khoang miệng được cân bằng, tránh được những tác động xấu của acid trong thực phẩm và đồ uống sau khi ăn. 
  • Cung cấp vitamin cần thiết có lợi cho sức khỏe răng miệng bằng các loại trái cây tươi và rau xanh. 
  • Hạn chế các loại thực phẩm có tính acid và đồ ngọt để tránh hư tổn đến men răng. 
  • Không uống rượu bia, đồ uống có chất kích thích và hút thuốc vì nó làm cho màu răng sẽ bị xỉn theo thời gian. 

Một số lưu ý khác 

  • Thăm khám sức khỏe răng miệng định kỳ 6 tháng/lần hoặc chủ động phòng và điều trị nha khoa kịp thời nếu răng miệng xuất hiện những dấu hiệu bất thường. 
  • Sau khi bọc răng sứ nếu có dấu hiệu đau nhức hãy đến ngay phòng khám để nha sĩ theo dõi. 
  • Bỏ thói quen chải răng mạnh và nghiến răng nhằm hạn chế tổn thương đến hàm răng của bạn. 

Lời kết

Bài viết trên đây đã giải thích cụ thể khái niệm bọc răng sứ là gì và cách chăm sóc răng sứ khoa học giúp tăng độ bền và tuổi thọ cho răng. Nếu bạn còn vấn đề gì chưa rõ hoặc cần giải đáp hãy đến cơ sở hoặc phòng khám nha khoa uy tín để được bác sĩ tư vấn cụ thể hơn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.